บล็อกนี้ได้จัดทำขึ้นเพื่อนใช้ในการเรียนการสอนในรายวิชา อินเตอร์ในชีวิตประจำวัน ของ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

วันจันทร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2554

สะพานข้ามเเม่น้ำเเคว (ทางรถไฟสายมรณะ) ที่จังหวัดกาญจนบุรี ประเทศไทย


พานข้ามเเม่น้ำเเควเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวหลักของจังหวัดกาญจนบุรีซึ่งตั้งเเผ่ข้ามเเม่น้ำแควใหญ่ กองทัพญี่ปุ่นได้นำชิ้นส่วนสะพานเหล็กสีดำมาจากมลายูในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เเละได้ให้เชลยศึกของฝ่ายสัมพันธมิตรทำการสร้างโดยอยู่ภายใต้การควบคุมดูเเลของประเทศญี่ปุ่น สะพานเเห่งนี้เป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางรถไฟในทางยุทธศาสตร์ของญี่ปุ่นที่เชื่อมต่อไปยังประเทศพม่า เพื่อดูเเลรักษาความปลอดภัยของยุทโธปกรณ์ที่จะใช้ในการไล่ล่าอาณานิคมทางเอเชียตะวันตก

การก่อสร้างเริ่มขึ้นในวันที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2485 เเละเสร็จสิ้นลงในวันที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2486 สะพานมีความยาวอยู่ที่ 415 กิโลเมตร (ประมาณ 303 กิโลเมตรตั้งอยู่ในประเทศไทย เเละอีกประมาณ 112 กิโลเมตรในประเทศพม่า) ผ่านด่านเจดีย์สามองค์ อำเภอสังขละบุรี ทางตอนเหนือสุดของจังหวัดกาญจนบุรี ได้มีการประมาณการจำนวนเชลยศึกที่เสียชีวิตทั้งหมดไว้ที่ 16,000 คน ทั้งจากประเทศอังกฤษ ออสเตรเลีย ฮอลเเลนด์ เเละสหรัฐอเมริกาที่ถูกเกณฑ์มาสร้างสะพานเเห่งนี้ ซึ่งต่อมาได้กลายเป็นเป้าหมายของเครื่องบินทิ้งระเบิดในปี พ.ศ. 2488 เเละยังมีเเรงงานจากประเทศไทย พม่า มาเลเซีย เเละอินโดนีเซียอีกประมาณ 90,000 คนที่เสียชีวิตระหว่างการก่อสร้าง

ได้มีการสร้างสะพานใหม่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เเละสะพานยังคงถูกใช้มาจนถึงทุกวันนี้ โดยที่ส่วนโค้งของสะพานยังคงรูปเเบบของของเดิมไว้ อีกทั้งทุกๆปีจะมีการจัดงานเเสงสีเสียงบริเวณสะพานเพื่อเป็นการรำลึกถึงการโจมตีฝ่ายสัมพันธมิตรใน พ.ศ. 2488

การเดินรถในปัจจุบันยังคงมีตามเส้นทางในประวัติศาสตร์จากกาญจนบุรีถึงสถานีน้ำตกทุกวัน เเละนี่เป็นอีกหนึ่งโอกาสสำหรับการถ่ายรูปในช่วงเวลาที่รถไฟกำลังข้ามสะพานอันเต็มไปด้วยมนต์ขลังที่คุณไม่ควรพลาด


                     





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น