บล็อกนี้ได้จัดทำขึ้นเพื่อนใช้ในการเรียนการสอนในรายวิชา อินเตอร์ในชีวิตประจำวัน ของ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

วันจันทร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2554

ศูนย์ประวัติศาสตร์เยาวราชที่วัดไตรมิตรวิทยาราม (กรุงเทพฯ, ประเทศไทย)


ศูนย์ประวัติศาสตร์เยาวราชซึ่งอยู่ที่วัดไตรมิตรวิทยาราม (จังหวัดกรุงเทพฯ ประเทศไทย) และเปิดให้บริการครั้งแรกในปีพ.ศ. 2552 ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่แห่งหนึ่งของกรุงเทพฯ พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์อันทันสมัยแห่งนี้ตั้งอยู่บนชั้นสองของพระมหามณฑป ซึ่งเพิ่งได้รับการบูรณะในวัดไตรมิตรวิทยาราม จังหวัดกรุงเทพฯ(วัดซึ่งประดิษฐานหลวงพ่อทองคำ) ไชน่าทาวน์แห่งนี้ทำให้ได้รู้ข้อมูลมากมายตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน โดยพิพิธภัณฑ์นี้แบ่งออกเป็นส่วนนิทรรศการแบบอินเตอร์แอคทีฟ 6 ส่วนซึ่งจะนำคุณเดินทางย้อนสู่อดีตได้อย่างเหลือเชื่อ ทำให้คุณได้เห็นอดีตอันยาวนานของไชน่าทาวน์เยาวราช

โซน 1 – โรงภาพยนตร์ขนาดเล็ก มีการฉายวิดีทัศน์เล่าเรื่องชีวิตของคนที่ไชน่าทาวน์เยาวราชในทศวรรษ 1940 ซึ่งเป็นชาวจีนที่อพยพเข้ามาขอพึ่งพระบรมโภธิสมภารของกษัตริย์ไทยและมีชีวิต ความเป็นอยู่อย่างสงบสุข

โซน 2 – มีการเชื่อมโยงประวัติศาสตร์ของชาวจีนในกรุงเทพฯและธนบุรี ตั้งแต่จุดเริ่มต้นของชุมชนชาวจีนในสำเพ็ง และการไหลทะลักเข้ามาขอผู้อพยพชาวจีนตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 1 จนถึงรัชกาลที่ 3 (พ.ศ. 2325- 2394) ในช่วงเวลาดังกล่าวไชน่าทาวน์ได้กลายเป็นศูนย์กลางการค้าที่ใหญ่ที่สุดใน เมืองหลวงของไทย ภาวะขาดแคลนอาหารในประเทศจีนตอนใต้ทำให้ชาวจีนฮกเกี้ยนและจีนแต้จิ๋วจำนวน มากอพยพเข้ามาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ คุณจะพบตัวเองขณะกำลังอยู่ในบริเวณตลาดสำเพ็งสมัยรัชกาลที่ 3

โซน 3 – นำเสนอแบบจำลอง 3 มิติของถนนเยาวราชในปีที่มีความรุ่งเรื่องที่สุดหรือประมาณปี พ.ศ. 2500 คือเป็นศูนย์กลางด้านธุรกิจและความบันเทิงอันทันสมัยของกรุงเทพฯรวมถึงเป็น ที่ตั้งของตึกที่สูงที่สุดในประเทศไทยถึง 3 ตึกด้วยกัน รอบๆ แบบจำลองดังกล่าวมีสื่อ 3 มิติ 11 สื่อซึ่งนำเสนอเกี่ยวกับชีวิตความเป็นอยู่และวัฒนธรรมของผู้ที่อยู่อาศัยแถว เยาวราชในช่วงเวลาดังกล่าว ถนนเยาวราชถูกสร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2434 หรือสมัยรัชกาลที่ 5 นอกจากนี้ยังมีการกล่าวกันว่าถนนที่ยาว 1.5 กิโลเมตรสายนี้เลื้อยทอดยาวผ่านใจกลางของไชน่าทาวน์ที่กรุงเทพฯ เหมือนกับมังกร

โซน 4 – หอเกียรติยศ แสดงภาพบุคคลที่มีชื่อเสียงของชุมชนเยาวราชซึ่งถือเป็นบุคคลต้นแบบและก่อให้ เกิดแรงบันดาลใจให้กับคนในยุคต่อๆมา

โซน 5 - นำเสนอแกลอรี่ภาพถ่ายและวีดีทัศน์เกี่ยวกับพระมหากรุณาธิคุณของพระมหา กษัตริย์ไทยและพระบรมวงศานุวงศ์ที่มีต่อชุมชนเยาวราช รวมถึงพระราชกรณียกิจต่างๆซึ่งก่อให้เกิดสัมพันธไมตรีอันดีงามระหว่างประเทศ ไทยกับประเทศจีน

โซน 6 - สื่อถึงเยาวราชในยุคปัจจุบันและนำเสนอสถานที่ที่น่าสนใจต่างๆในบริเวณ เยาวราช

ที่อยู่ในการติดต่อ
ศูนย์ประวัติศาสตร์เยาวราช
661 ถนนเจริญกรุง
เขตสัมพันธวงศ์
กรุงเทพฯ 10100

ช่วงเวลาทำการ
วัน อังคาร-วันอาทิตย์
ตั้งแต่ 8.00 – 17.00 น.

การเดินทาง
โดยทาง รถไฟฟ้าใต้ดิน: นั่งรถไฟฟ้าใต้ดินไปลงสถานีหัวลำโพงและออกทางออกหมายเลข 1 วัดนี้อยู่ห่างจากสถานีราว 200 เมตรโดยตั้งอยู่ทางขวามือของถนนไตรมิตร

                                             



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น