บล็อกนี้ได้จัดทำขึ้นเพื่อนใช้ในการเรียนการสอนในรายวิชา อินเตอร์ในชีวิตประจำวัน ของ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

วันจันทร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2554

ตลาดน้ำในเมืองไทย – ตลาดน้ำอัมพวา (สมุทรสงคราม)



 ตลาดน้ำอัมพวาตั้งอยู่ริมคลองที่ไหลสู่แม่น้ำโขงในจังหวัดสมุทรสงคราม อยู่ห่างจากกรุงเทพฯ ไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ราว 80 กิโลเมตร ตลาดแห่งนี้จะเปิดแค่วันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์เท่านั้นและจะมีคนเดินกันแน่นขนัดในช่วงเกือบพลบค่ำ


นอกเหนือจากการไปเที่ยวตามปกติที่ตลาดน้ำดำเนินสะดวกเพื่อไปดูการขายสินค้าที่ใช้เรือพายไปในแม่น้ำเหมือนในสมัยก่อน หรือการเดินเที่ยวที่ตลาดนัดจตุจักรในกรุงเทพฯแล้ว คุณอาจอยากลองไปเที่ยวที่ตลาดน้ำอัมพวาเพื่อสัมผัสบรรยากาศตลาดน้ำแบบไทยแท้ๆ ดู โดยหากขับรถไปจากกรุงเทพฯก็ใช้เวลาประมาณหนึ่งชั่วโมงเท่านั้น

ที่ริมสองฝั่งแม่น้ำ คุณจะเจอร้านรวงต่างๆมากมาย รวมไปถึงเรือขายสินค้าเล็กๆที่บรรดาพ่อค้าแม่ค้าต่างพายไปมาอยู่ในแม่น้ำ หรือจอดขายของอยู่ที่ริมตลิ่ง คุณสามารถหาซื้อสินค้าหรือของกินได้ตั้งแต่เสื้อผ้า ของตกแต่งบ้าน ไปจนถึงอาหารพื้นเมืองและลูกกวาด

นอกจากนี้ ที่ตลาดน้ำอัมพวายังมีพิพิธภัณฑ์ของเก่าที่น่าสนใจ รวมถึงศิลปินและคนทำสินค้าทำมือที่มีพรสวรรค์มากมายมาขายงานศิลปะเก๋ๆของตัวเอง ราคานั้นก็ถูกกว่าราคาที่ขายในกรุงเทพฯ และบางอย่างก็หาซื้อที่ไหนไม่ได้นอกจากที่นี่เท่านั้น เพราะฉะนั้นถ้าคุณอยากได้อะไรก็ควรรีบซื้อทันที มิฉะนั้นอาจต้องเสียใจภายหลัง

การรับประทานอาหารค่ำที่ตลาดน้ำอัมพวาก็เป็นประสบการณ์ที่น่าสนใจอย่างหนึ่ง เพราะอัมพวาเป็นอำเภอที่โด่งดังในเรื่องอาหารไทยแท้ประเภทอาหารทะเล ยกตัวเช่น กุ้งแม่น้ำ หอยเชลล์ และปลาหมึกที่ย่างสดๆและเสิร์ฟมาพร้อมกับน้ำจิ้มรสเด็ด นอกจากนี้ยังที่นี่ยังโด่งดังเรื่องส้มตำและผัดไทยอีกด้วย และเนื่องจากอาหารถือเป็นส่วนสำคัญอย่างหนึ่งของวัฒนธรรมไทย ที่นี่จึงมีอาหารน่ารับประทานหลากหลายประเภทให้คุณได้เลือกสรรจากบรรดาเรือของพ่อค้าแม่ค้า อีกทั้งคุณยังจะได้ตื่นเต้นเมื่อได้สัมผัสกับบรรยากาศที่ผู้คนจำนวนมากนั่งกินอาหารอยู่ริมสองฝั่งคลอง

เช่นเดียวกับที่โบ้ทเควย์และคล้าก เควย์ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวของสิงคโปร์ ที่ตลาดน้ำอัมพวายังมีร้านกาแฟเก๋ๆ บาร์พร้อมดนตรีสด ร้านอาหาร ร้านขนมหวานและไอศครีมจำนวนมากอยู่ตลอดริมฝั่งคลอง ราคาอาหารนั้นก็แสนถูก แถมยังปลอดภัยและรสชาติดี เครื่องดื่มก็มีให้เลือกหลากหลายและอรอ่ย น้ำลิ้นจี่ปั่นนี่ของโปรดของฉันเลย

ส่วนใหญ่แล้วตลาดน้ำอัมพวาจะมีคนไปเที่ยวเป็นจำนวนมาก ดังนั้นขอแนะนำให้คุณไปถึงเร็วๆหน่อยจะดีกว่า โดยที่นี่จะเริ่มเปิดตั้งแต่ประมาณ 4 โมงเย็นไปจนถึงประมาณห้าทุ่ม ซึ่งคุณจะมีเวลาเหลือเพียงพอที่จะเที่ยวชมให้ทั่วได้ นอกจากนี้ ถ้าคุณอยากจะอยู่ต่ออีกสักหน่อย คุณก็สามารถพักที่โฮมสเตย์เล็กๆซึ่งได้รับการตกแต่งอย่างมีสไตล์และมีให้เลือกมากมายได้ เท่านี้คุณก็จะได้สัมผัสบรรยากาศชีวิตยามค่ำคืนริมฝั่งแม่น้ำที่ช่วยชาร์ตพลังให้คุณสดชื่นมากขึ้น หรือไม่อย่างนั้น คุณก็อาจจะนั่งเรือออกไปเที่ยวชมหิ่งห้อยก็ได้

ตลาดน้ำอัมพวาได้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นที่นิยมอย่างมากของชาวกรุงเทพฯ แต่ยังเป็น “สถานที่เที่ยวแห่งใหม่”สำหรับนักท่องเที่ยวอื่นๆ และเมื่อได้มาสัมพัส คุณจะรู้ว่าที่นี่เป็นมากกว่าตลาดน้ำทั่วไป
  
  




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น